Biyernes, Pebrero 20, 2015

Ikaapat na Markahan, Ikalawang Linggo ( Enero 21-23, 2015)


Aking minamahal na blog,

Kamusta ka aking kaibigan?  Isang linggo na rin ang lumipas mula nang huli akong sumulat saiyo. Ngayon ay mayroon akong baong kuwento para saiyo. Lahat ng bagay ay may dahilan, gayun din ang pagkakasulat ng ‘Noli Me Tangere’ at iyon ang aming tinalakay sa linggong ito. Sinubukan naming pasukin ang isipan ni Jose Rizal at alamin kung bakit ninais niyang isulat ang nobelang ito. Lalong lumalim ang aking paghanga sa ating pambansang bayani sa aking mga natutunana. Sadyang  napakatalino niya. Nagmasid siya at hindi isinawalang bahala ang mga nagyayari sa kaniyang paligid.Inisip niyang mabuti ang kahulugan nito at ang mga maaari pang mangyari sa hinaharap. Alam niya ang magiging epekto nito kaya naman ginamit niya ang angking talento sa pagsulat upang iparating sa kaniyang mga kababayan ang tunay na kinahaharap ng Espanya. Hindi niya pinalagpas ang oportunidad at ginamit ito ng wasto upang magising ang makabayang damdamin ng mga Pilipino.Ngunit naputol doon ang aking pagkatuto dahil sa mga sumunod na araw ay wala na ako sa aming klase. Kasama ang ilan ko pang kamag-aral dumalo kami sa isang pagsasanay para sa darating na ‘Regional School’s Press Conference’.  Lubha akong natuwa sa mga naganap sa aming pagsasanay. Nakita kong muli ang aking mga bagong kaibigan at marami rin akong natutunan na magagamit ko bilang isang manunulat. Sa kabila noon ay may lungkot akong naramdaman nang aking marinig ang mga nangyari sa aming klase noong kami ay nawala. Nagkaroon sila ng debate ukol sa kung dapat ba o di-dapat na ginamit ni Rizal ang kaniyang panulat para sa kapakanan ng bayan. Nais kong ibahagi ang aking opinyon ukol dito. Lahat tayo ay binigyan ng talent, at responsibilidad natin ang gawing makabuluhan ito. Iyon ang ginawa ni Rizal, hindi siya nagsulat para lamang mang-aliw, nagsulat siya ng mga akdang kalian man ay hindi paglilipasan ng panahon. Pinili niyang gamitin ang kaniyang  talento upang imulat ang iba, upang makapag-ambag sa ating kasaysayan.  Nag-iwan siya ng marka. Hanggang dito na lamang….

                                                                                                                              
                                                                               Nagmamahal,
                                                                               Camille


Walang komento:

Mag-post ng isang Komento